Khoa học môi trường (KHMT, Mã Ngành: 52440301)

Mục tiêu của chương trình đào tạo: Đào tạo cử nhân ngành KHMT có năng lực chuyên môn: Đáp ứng theo yêu cầu thực tiễn của xã hội và đơn vị tuyển dụng. Đủ khả năng tham gia các dự án thuộc lĩnh vực khoa học-kỹ thuật môi trường, nghiên cứu chuyên sâu trong các chương trình cao học trong và ngoài nước. Có đầy đủ kỹ năng mềm, tư duy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tự khởi nghiệp trong lĩnh vực quản lý và xử lý môi trường.

Ngành khoa học môi trường có gì hấp dẫn

  • Về chương trình đào tạo và đội ngũ giảng viên

Được xây dựng dựa trên việc tham khảo ý kiến thực tế và phản hồi từ các công ty, doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, các sở ban ngành,… và được cải thiện nội dung từ các trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh nên chương trình đào tạo luôn sát với nhu cầu thực tiễn và định hướng phát triển kinh tế – xã hội trong vùng Bán Đảo Cà Mau. Ngoài ra, sinh viên năm cuối sẽ được thực tập làm khoá luận, tiểu luận tốt nghiệp trực tiếp tại các công ty, doanh nghiệp, trang trại NTTS; đây cũng là cơ hội để sinh viên được các công ty tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp. Sinh viên còn được khuyến khích tham gia các đề tài NCKH cấp Trường, cấp Tỉnh cùng với giảng viên. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên có học vị cao: thạc sĩ và tiến sĩ trở lên, được đào tạo từ các trường đại học có uy tín như Đại học Cần Thơ, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh và các trường đại học ngoài nước ở Thái Lan, Nhật Bản,… Giảng viên luôn tâm huyết với nghề, giàu kinh nghiệm giảng dạy, sẵn sàng hỗ trợ sinh viên.

  • Cơ sở vật chất, môi trường học tập

Sinh viên được học trong một môi trường năng động, chuyên nghiệp, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại như phòng máy tính, thí nghiệm có wifi, hệ thống thư viện điện tử kết nối từ trường đại học Cần Thơ và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh với đầy đủ tài liệu tham khảo cho các chuyên ngành.

  • Cơ hội việc làm

Sinh viên tốt nghiệp đủ khả năng làm việc ở nhiều nơi khác nhau: 1/ Các công ty tư vấn, thiết kế và xử lý môi trường; Nhà máy sản xuất chế biến nông, lâm xuất khẩu; Công ty nuôi trồng và xuất khẩu thủy sản; Các khu chế xuất và khu công nghiệp; Các nhà máy sản xuất điện như thủy điện, điện mặt trời, khí điện đạm,… 2/ Các cơ quan, ban ngành như: Sở KHCN; Sở/Phòng Tài nguyên và môi Trường; Sở/Phòng nông nghiệp và PTNT; Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường; Trung tâm y tế dự phòng; Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng; Cảnh sát môi trường; Cơ quan kiểm định, quan trắc, đánh giá môi trường và các dự án đầu tư phát triển,… 3/ Giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng về lĩnh vực môi trường,…

  • Chính sách ưu đãi của Trường ĐHBL

Học phí thấp và giảm học phí cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và dân tộc thiểu số, giảm 50% phí thuê kí túc xá cho sinh viên có kết quả tuyển sinh cao, và nhiều nguồn học bổng từ doanh nghiệp.

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển với công nghiệp 4.0, tình trạng ô nhiễm môi trường nước, không khí, đất,… ngày càng nặng nề và ảnh hưởng đến sức khỏe con người do đó, ngành KHMT sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng sống con người và là ngành có khả năng tìm việc làm cao vì chuyên môn của ngành gắn liền với nhiều lĩnh vực khác tại tỉnh Bạc Liêu nói chung và vùng Bán Đảo Cà Mau nói riêng. Cụ thể là ngành KHMT có liên kết mật thiết với nuôi trồng thủy sản vì đặc tính chuyên môn về quản lý, xử lý nước cấp và nước thải trong quá trình nuôi tôm. Hiện tại, tỉnh Bạc Liêu đang thực hiện chủ trương của Quyết định số 694/QĐ-TTg ngày 24/5/2017 của Thủ tướng chính phủ về việc thành lập và ban hành quy chế hoạt động của khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, vì thế học ngành KHMT rất phù hợp với định hướng phát triển KT-XH của tỉnh nhà và vùng Bán đảo Cà Mau.