Thứ Tư, 16/10/2024

HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH, NHÀ TRƯỜNG GẮN LIỀN VỚI XÃ HỘI

Thứ Hai, Ngày 27 tháng 6 năm 2022 Vào lúc 0:0 10

Bác Hồ đã từng dạy “Học phải đi đôi với hành. Học mà không hành thì vô ích, hành mà không học thì thành không trôi chảy”. Như vậy, việc kết hợp học với hành là vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với sinh viên đại học, những người sẽ phụng sự xã hội sau những năm rèn dũa trên ghế nhà trường.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hành đối với sinh viên, Khoa Nông nghiệp Trường Đại học Bạc Liêu nói chung và ngành Bảo vệ thực vật nói riêng đẩy mạnh nội dung thực hành, thực tập thực tế chuyên môn ngay từ những năm đầu trong Chương trình đào tạo nhằm giúp sinh viên được cọ sát thực tế, thực hành thành thạo và củng cố kiến thức đã được học trên lớp. Thông qua các chuyến đi thực tế đồng ruộng, qua việc trực tiếp thực hiện các mô hình trồng trọt đã giúp sinh viên học tập được nhiều kỹ năng như quan sát, sắp xếp công việc, giao tiếp, thuyết trình, phản biện…

Hình Sinh viên năm nhất ngành BVTV thực tập HP. Động vật hại nông nghiệp trên đồng ruộng

Thông qua các buổi thực hành trên đồng ruộng, lý thuyết đã gắn liền với thực tiễn. Các em sinh viên sẽ dễ dàng nhận diện được dịch hại trên cây trồng, chẩn đoán chính xác tác nhân gây hại từ đó đưa ra biện pháp quản lý thích hợp.

Hình Giảng viên đang hướng dẫn sinh viên ngành BVTV năm nhất nhận biết các triệu chứng gây hại của nhện gié trên cây lúa

Học tập từ chính những người trồng lúa cũng không kém phần quan trọng. Sinh viên đã đặt nhiều câu hỏi trao đổi và được sự chia sẽ rất nhiệt tình từ anh Nguyễn Văn Vẹn – một nông dân giỏi với kinh nghiệm nhiều năm canh tác lúa ở xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, qua đó đã giúp các em nắm bắt được tình hình thực tế ở địa phương cũng như tập quán canh tác lúa của nông dân.

Hình Sinh viên năm nhất ngành BVTV trao đổi kỹ thuật trồng lúa với nông dân

Ngoài các buổi thực tập thực tế trên đồng ruộng, sinh viên còn thu thập các mẫu cây trồng được chẩn đoán bị sâu bệnh hại mang về phòng thí nghiệm để quan sát, giám định lại tác nhân gây hại. Sinh viên bắt đầu được hành nghề “bác sĩ cây trồng” ngay trong năm nhất của khoá học.

Thực hiện kế hoạch đào tạo theo mô hình liên kết ba nhà, đào tạo sinh viên theo nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội, sinh viên còn được tăng cường nội dung thực hành. Ngoài các học phần thực tập trong chương trình đào tạo thì nhà trường và công ty đã hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện để các em được thực hiện các mô hình trồng trọt, bảo vệ thực vật dưới sự hướng dẫn của các giảng viên chuyên ngành.

Hình Sinh viên năm hai ngành BVTV thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong Khu nhà lưới công nghệ cao

Kết quả sinh viên năm hai đã hoàn thành tốt 05 mô hình sản xuất tại Khu nhà lưới của trường Đại học Bạc Liêu và Hội nông dân tỉnh Bạc Liêu. Sinh viên tự thực hiện tất cả các khâu từ làm đất, gieo trồng, chăm sóc, quản lý sâu bệnh hại và thu hoạch. Từ đó, sinh viên sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm riêng cho mình, điều mà có thể các em không tìm gặp trong sách vở!

Hình Sinh viên tự thực hiện tất cả các khâu trong mô hình sản xuất

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Bảo vệ thực vật – gắn lý thuyết với thực tiễn chính là sứ mạng và cam kết của Thầy Cô Khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Bạc Liêu. Để áp dụng được kiến thức từ sách vở vào thực tế chuyên môn, tiếp xúc trực tiếp với thực tế đồng ruộng thì những chuyến thực tập, thực tế cho sinh viên là vô cùng quan trọng.

                                                                        Tin và ảnh: Phạm Thị Thắm

 

Bản in
 
(02943) 851.917
nongnghiep@blu.edu.vn
zalo
youtube
OnTop