Thứ Tư, 16/10/2024

KHOA NÔNG NGHIỆP HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH THÁNG 9/2023

Thứ Ba, Ngày 18 tháng 6 năm 2024 Vào lúc 11:37 9

Thực hiện sự chỉ đạo của Chi Bộ Khoa Nông nghiệp về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngày 18/9/2023, tại Phòng 11, Cơ sở 1, Khoa Nông nghiệp đã tổ chức buổi sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh với tinh thần độc lập dân tộc, ý thức tự lực, tự cường” Nội dung buổi sinh hoạt do các thầy cô thuộc Bộ môn Khoa học cây trồng & Phát triển nông thôn phụ trách.

ThS. Dương Thị Bích Huyền  sinh hoạt “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Qua chuyên đề cho thấy, trong quá trình tìm đường cứu nước cũng như lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường, tự lực cánh sinh và coi đó là phương châm hành động của cách mạng Việt Nam. Nhờ đường lối đúng đắn đó, cách mạng Việt Nam đã giành được những thắng lợi vĩ đại.

Với tư duy biện chứng, Hồ Chí Minh thấy rõ mối quan hệ chặt chẽ giữa nội lực và ngoại lực và Người luôn khẳng định: Tăng cường sức mạnh nội lực không có nghĩa là đóng kín, khước từ sự giúp đỡ ở bên ngoài mà là phải tìm mọi cách gia tăng sự ủng hộ của thế giới để nhân lên sức mạnh của nội lực. Khi Việt Nam đánh Mỹ và nhận được sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô và Trung Quốc, Hồ Chí Minh vẫn kiên trì nhắc nhở cán bộ và nhân dân: “Các nước bạn ta, trước hết là Liên Xô và Trung Quốc ra sức giúp đỡ ta một cách vô tư, khẳng khái, để chúng ta có thêm điều kiện tự lực cánh sinh chứ không phải để ta sinh ra tật ỷ lại, trông chờ vào người khác”.

Ngay trong cuộc sống của mỗi con người, có nhiều việc nếu được người khác giúp đỡ thì sẽ trở nên dễ dàng hơn. Dù vậy, nội lực luôn giữ vai trò quyết định, ngoại lực chỉ gia tăng sức mạnh cho nội lực mà thôi. Hơn nữa, sự giúp đỡ bên ngoài phải thông qua lực lượng bên trong mới phát huy được tác dụng. Vì thế, Hồ Chí Minh khẳng định: “Muốn người ta giúp cho, thì trước mình phải tự giúp lấy mình đã”.

Qua buổi sinh hoạt, quý thầy cô trong Khoa thảo luận sôi động và rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân là mỗi cán bộ giảng viên không ngừng rèn luyện, nâng cao trình độ, tu dưỡng đầy đủ phẩm chất. Đặc biệt trong môi trường sư phạm, vai trò nêu gương càng phải được thực hiện và phát huy hàng ngày cho  sinh viên. Trước hết là người giảng viên phải luôn phấn đấu trở thành một người thầy mẫu mực về nhân cách, trong sáng về đạo đức để các em noi theo. Mọi việc làm và hành động của giảng viên, người thầy phải luôn ở mức chuẩn mực, công tâm. Mỗi giảng viên phải luôn cầu tiến, không ngừng học tập để nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tin và ảnh: Phạm Thị Thắm

Bản in
 
(02943) 851.917
nongnghiep@blu.edu.vn
zalo
youtube
OnTop