Thứ Tư, 16/10/2024

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BẠC LIÊU TỔ CHỨC HỘI NGHỊ “TIẾP NHẬN VÀ CHUYỂN GIAO THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ QUAN TRẮC MỰC NƯỚC TRONG RUỘNG LÚA CHO CÁC HỘ DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU”

Thứ Ba, Ngày 18 tháng 6 năm 2024 Vào lúc 11:33 17

Nhằm mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa trường Đại học Bạc Liêu với các đơn vị, công ty, doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện để giảng viên, sinh viên tiếp cận, cập nhật kiến thức thực tiễn và tham gia phục vụ cộng đồng, Khoa Nông nghiệp đã liên kết phối hợp với Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Vũ trụ thành phố Hồ Chí Minh (STAC) trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Công ty cổ phần Rynan Technologies Việt Nam để chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ mới trong việc giám sát canh tác lúa chất lượng cao và phát thải thấp đến các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Ngày 18 tháng 12 năm 2023, tại Giảng đường A, khoa Nông nghiệp trường Đại học Bạc Liêu đã long trọng tổ chức Hội nghị “Tiếp nhận và chuyển giao thiết bị công nghệ quan trắc mực nước trong ruộng lúa cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”.

Đến dự hội nghị có sự tham gia của đại diện Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Vũ trụ thành phố Hồ Chí Minh (STAC) và Công nghệ Việt Nam và Công ty cổ phần Rynan Technologies Việt Nam, 02 hộ dân ở huyện Hòa Bình đại diện cho 10 hộ nông dân ở các huyện được chọn nhận thiết bị công nghệ. Về phía Khoa Nông nghiệp với sự có mặt của TS. Nguyễn Thị Kiều – Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Nông nghiệp, TS. Nguyễn Văn Tuấn – Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng khoa Nông nghiệp cùng với toàn thể giảng viên Bộ môn KHCT&PTNT và sinh viên ngành Bảo vệ thực vật, Khoa học Môi trường cùng tham dự.

Hình đại biểu dự hội nghị

Mở đầu hội nghị, TS. Nguyễn Thị Kiều – trưởng khoa Nông nghiệp đã có đôi lời chia sẻ về việc thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp tạo ra những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao được xem là xu hướng tất yếu giúp sản xuất nông nghiệp phát triển vượt bậc. Đồng thời TS. Nguyễn Thị Kiều – trưởng khoa Nông nghiệp thay mặt cho toàn thể giảng viên và sinh viên khoa nông nghiệp cảm ơn Trung tâm Ứng dụng công nghệ vũ trụ TP. HCM và cty Cổ phần Rynan Technologies Việt Nam đã hợp tác tài trợ và hỗ trợ lắp đặt, chuyển giao 10 thiết bị công nghệ quan trắc mực nước trong ruộng lúa cho Chương trình. Tiến sĩ cũng rất hy vọng trong thời gian đến, giữa 03 đơn vị có sự gắn kết chặt chẽ hơn và có thêm nhiều chương trình hợp tác ý nghĩa để phục vụ cho cộng đồng, phục vụ xã hội.

Hình TS. Nguyễn Thị Kiều phát biểu trong hội nghị

Cũng tại hội nghị, ông Lê Thanh Triều, Trưởng nhóm phát triển phần mềm ứng dụng – Công ty Rynan Việt Nam đã giới thiệu về công ty và chia sẻ về công nghệ quan trắc mực nước trong ruộng lúa cũng như chia sẻ thêm về các giải pháp tiên tiến khác trong nông nghiệp công ty đang triển khai như hệ thống giám sát côn trùng thông minh, mạng lưới giám sát chất lượng nước.


Hình đại diện Công ty Rynan Việt Nam giới thiệu các công nghệ thiết bị tại Hội nghị

Hệ thống cảm ứng mực nước ruộng thông minh có thể đo và kiểm soát mực nước trên đồng ruộng, phục vụ canh tác lúa ngập khô xen kẽ, giảm phát thải khí nhà kính. Khi lắp đặt thiết bị này tại các điểm cần kiểm tra nồng độ mặn hay mực nước bơm ra, bơm vào ruộng và có cài chương trình kết nối qua thiết bị điện thoại di động thì hệ thống quan trắc sẽ tự động thông báo nồng độ mặn về máy điện thoại được kết nối để theo dõi liên tục, đồng thời tự động đóng nắp cống ngăn mặn thông qua kết nối với mô-tơ điện khi độ mặn vượt mức quy định. Ngoài ra, khi gắn hệ thống quan trắc thì người sử dụng chỉ việc cầm điện thoại ở bất cứ nơi đâu cũng có thể quan sát và cho bơm nước vào ruộng hay bơm nước ra ngoài mà không cần đến tận nơi đặt máy. Việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp đã trở thành một xu hướng đột phá, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền nông nghiệp bền vững của đất nước.

Hình đại diện hộ nông dân nhận thiết bị công nghệ quan trắc mực nước trong ruộng lúa, công ty cổ phần Rynan Technologies Việt Nam và lãnh đạo, giảng viên khoa Nông nghiệp chụp ảnh lưu niệm

Sau hơn một giờ làm việc, hội nghị đã kết thúc thành công tốt đẹp. Sau đó phía công ty cổ phần Rynan Technologies Việt Nam đã hướng dẫn lắp đặt, sử dụng thiết bị công nghệ quan trắc mực nước trong ruộng lúa cho nông hộ. Đây cũng là cơ hội để các giảng viên và sinh viên khoa Nông nghiệp tiếp cận với thực tế và các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất.

 

     

Hình Cán bộ công ty cổ phần Rynan Technologies Việt Nam đang hướng dẫn lắp đặt, sử dụng thiết bị thiết bị công nghệ quan trắc mực nước trong ruộng lúa cho nông hộ

Tin và ảnh: Khoa Nông nghiệp

Bản in
 
(02943) 851.917
nongnghiep@blu.edu.vn
zalo
youtube
OnTop